Amazon Electronics

Sunday, May 27, 2012

กสทช. ประกาศมาตรฐาน"ทีวีดิจิตอล"ประเทศไทย

ภาพจากอินเตอร์เน็ต
24 พ.ค. 2555 พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กล่าวว่า บอร์ด กสท.เลือกระบบของยุโรป หรือ DVB-T2 เป็นมาตรฐานระบบโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดินของประเทศไทย (Digital Terrestrial Television : DTTV) สำหรับกิจการที่ใช้คลื่นความถี่แบบฟรีทีวี โดยมตินี้ได้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบแล้วเมื่อ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม การเลือกระบบนี้จะผูกพันเฉพาะที่ใช้คลื่นความถี่และเป็น Free to air TV เท่านั้น ไม่บังคับไปถึงโมบายทีวี เคเบิลทีวี ฯลฯ โดยกสทช. จะผลักดันให้ทีวีดิจิทัลประเภทบริการสาธารณะจะเริ่มออกอากาศในปีนี้ ซึ่งเมื่อเริ่มออกอากาศแล้วจะมีการพิจารณาเรื่องมาตรการสนับสนุนให้ประชาชน ได้มีกล่องรับสัญญาณ set-top-box เพื่อให้ดูรายการเหล่านี้ได้ โดยปัจจุบันราคาเฉลี่ยของกล่องรับสัญญาณ DVB-T2 อยู่ที่ราว 25 – 30 เหรียญสหรัฐ

ส่วน เหตุที่เลือกระบบ DVB-T2 เนื่องจากเป็นระบบที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพในการใช้คลื่นความถี่ดีที่สุดทำให้มีช่องรายการเพียงพอสำหรับ การจัดสรรให้หน่วยงานรัฐและภาคประชาชนที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีสัดส่วนสำหรับ ชุมชน 20% และยังเป็นมาตรฐานที่กลุ่มประเทศอาเซียนรับรองให้เป็นมาตรฐานรวม มีการใช้งานใน 38 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า และเวียดนาม ได้ประกาศจะใช้ระบบนี้ ทำให้อุปกรณ์เครื่องรับมีราคาไม่แพงและมีแนวโน้มที่จะถูกลงเรื่อยๆ

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเริ่มการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ใบอนุญาตการประกอบกิจการโครงข่าย และใบอนุญาตประกอบกิจการบริการสาธารณะ ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการออกใบอนุญาตประกอบกิจการธุรกิจจะเริ่มในส.ค. 2555 และการออกใบอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนจะเริ่มใน ธ.ค. ปีหน้าเช่นกัน โดยคาดว่าไทยจะมีระบบดิจิทัลทีวีเต็มรูปแบบในปี 2558 เพื่อเริ่มต้นกระบวนการยุติการออกอากาศด้วยระบบอนาล็อกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

แหล่งที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค



Digital TV in Thailand (ดิจิตอลทีวี ในประเทศไทย) - แหล่งรวบรวมความรู้ บทความ ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) ในประเทศไทย
Set Top Box, Digital TV - แหล่งรวบรวมอุปกรณ์ Digital TV online

No comments:

Post a Comment