Amazon Electronics

Monday, August 20, 2012

จานดาวเทียม ระบบ C-Band และ Ku-Band แตกต่างกันอย่างไร

1. ระบบ C-Band จะส่งสัญญาณครอบคลุมทั้งทวีป ในหลายๆ ประเทศ ใช้จานรับสัญญาณตั้งแต่ 5 ฟุต หรือ 150cm.ขึ้นไป จึงจะรับสัญญาณได้ดี ซึ่งต่างก็แข่งขันกันที่ราคา และคุณภาพ สามารถซื้อหามาได้ในราคาถูกกว่าเมื่อก่อนมาก  แต่ละบริษัทต่างก็มีจุดขายในตัวเอง ทำให้เลือกได้ง่าย ส่วนของรายการที่ส่งฟรีนั้น ทุกยี่ห้อก็รับได้เหมือนกันหมด
 จานดาวเทียมระบบ C-BAND มีหลายยี่ห้อ ดังนี้
- PSI
-Dynasat
-IDEA Sat
-IPM
-Leo Tech
2. ระบบ Ku-Band จะส่งสัญญาณครอบคลุมเฉพาะในประเทศ หรือไปแถวประเทศเพื่อนบ้านบ้าง เช่น UBC  สามารถใช้จานขนาดเล็ก ตั้งแต่ 35 cm ขึ้นไป ก็สามารถรับสัญญาณได้ แต่จะมีปัญหาเวลาฝนตกหนัก ๆ จะไม่สามารถรับชมได้
จานดาวเทียมระบบ Ku-Band มีหลายยี่ห้อ ดังนี้
-  จานดาวเทียม DTV เป็นชุดจานดาวเทียมรับทีวีไทย ราคาถูก ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย รับสัญญาณที่ดาวเทียมไทยคม 5 เป็นจานสีเหลือง มีขนาดเล็กเพียง 60-75 ซ.ม. ใช้กับเครื่องรับดาวเทียม DTV เป็นแบบถอดรหัสในตัว ทำให้สามารถรับทีวีไทย 6 ช่อง บวกกับช่องที่ส่งให้ดูฟรีอีก 50กว่าช่อง ได้แก่ ช่องการ์ตูน,ภาพยนตร์,เพลงลูกทุ่งและ เพลงสตริงจากค่ายดัง,ช่องกีฬา,ช่องเพื่อการศึกษา 15 ช่อง, ETV, MONEY, DMC, TVTV, TGN,  ช่องรัฐสภา  แต่ถ้าจะดู ช่องสารคดีสำรวจโลก เพิ่ม ก็ต้องซื้อบัตรเติมเงิน
-  จานดาวเทียม IPM รับสัญญาณที่ดาวเทียม NSS6 เป็นจานดาวเทียมสีส้ม ขนาดเล็ก 60-75cm. รับทีวีไทยเช่นกัน และยังมี ช่องลิขสิทธิ์ ของบริษัท IPM ให้ดูอีกมากมาย เช่น การ์ตูน,ภาพยนตร์ต่างประเทศหลายช่อง มีทั้งพากย์ไทย และ Sound Track,สารคดี,รายการโชว์ของภาคต่างๆ 4ภาค และช่องข่าวการเมือง
-  จานดาวเทียม TRUE VISION เป็นช่องรายการลิขสิทธิ์ ท่าจะรับชมได้ก็ต้องเสียค่าสมาชิกรายเดือน ตามเงื่อนไข ของแต่ละแพ็คเกจ ช่องรายการดีๆ ก็จะอยู่ที่แพคเกจที่ราคาสูงหน่อย
ถ้าต้องการดูรายการ Discovery, HBO ,CNN ,STAR SPORT ฯลฯ
-  ต้องสมัครสมาชิก TRUE VISION เพราะ เป็นช่องรายการลิขสิทธิ์  ไม่สามารถรับชมแบบฟรีๆได้
ถ้าเน้นกีฬาถ่ายทอดสด ฟุตบอลต่างประเทศ ?
 -  ดูได้จากช่องของต่างประเทศที่ทำการถ่ายทอด แต่มีน้อยมากและไม่แน่นอน ถ้าอยากดูจริงๆ แนะนำให้ติดจานดาวเทียม TRUE VISION ไปเลย แต่ต้องเสียค่ารายเดือน ไม่มีฟรีค่ะ
 คราวนี้ มาดูว่าจะเลือกซื้ออย่างไร

การเลือกซื้อสินค้า ให้พิจารณาที่
ราคา   จานดาวเทียมที่มีขนาดใหญ่ยิ่งดี แต่ราคาจะสูงขึ้น ถ้าขนาดเท่ากันต้องดูราคาส่วนต่างว่า ชุดที่ราคาสูงกว่ามีอะไรที่เหนือกว่า และคุ้มค่ากับราคาที่สูงกว่าหรือไม่
คุณภาพ  สินค้าคุณภาพดีกว่า ย่อมแพงกว่าเป็นเรื่องปกติ
บริการ  ให้ดูว่าเมื่อสินค้ามีปัญหา ยี่ห้อไหนให้บริการและรับผิดชอบดีกว่า มีศูนย์บริการรองรับที่ดีก็เลือกยี่ห้อนั้น ทุกวันนี้ของราคาถูก ต้องเน้นเรื่องบริการ
และร้านที่ติดตั้งนั้น ต้องมีอะหลั่ยสำรองใว้ เพื่อดูแลลูกค้าได้ทันทีเมื่อเครื่องมีปัญหา ไม่ต้องรอส่งไปศูนย์ใหญ่ จะทำให้ล่าช้า
ยี่ห้อ  ดูยี่ห้อที่มีชื่อเสียงไว้ใจได้ ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่อสินค้า

แหล่งที่มา satapp.com


Digital TV in Thailand (ดิจิตอลทีวี ในประเทศไทย) - แหล่งรวบรวมความรู้ บทความ ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) ในประเทศไทย
Set Top Box, Digital TV - แหล่งรวบรวมอุปกรณ์ Digital TV online

No comments:

Post a Comment