Amazon Electronics

Monday, January 21, 2013

ThaipbsลุยทีวีดิจิตอลHD

ไทยพีบีเอสจ่อรับใบอนุญาตทีวีดิจิตอลระบบ HD 1 ช่อง เตรียมทดลองออกอากาศ 25 ม.ค.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยในงานลงนามความเข้าใจเรื่อง ความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ระหว่างสำนักงาน กสทช. และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ว่า ในการลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ทดลองเปลี่ยนผ่านระบบสัญญาณการรับชมโทรทัศน์จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถรับชมโทรทัศน์ที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง และสร้างความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวกับทีวีดิจิตอลแก่ประชาชน

ส่วนการทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลของไทยพีบีเอสจะเป็นในลักษณะที่ดำเนินการร่วมกับสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ผ่านการส่งสัญญาณในระบบยูเอชเอฟ ภายใต้ระยะเวลา 6 เดือน ในระบบเอชดี ครอบคลุมพื้นที่ทดลองในเขตกรุงเทพฯ โดย กสทช.จะนำผลการทดลองออกอากาศที่ได้มาปรับสัดส่วนช่องรายการหมวดช่องที่เป็นช่องความคมชัดคุณภาพสูง (เอชดี) ใหม่อีกครั้งในช่วงราวเดือนมีนาคมนี้

“ที่แน่นอนแล้วคือวันนี้จะมีการปรับสัดส่วนช่องรายการที่เป็นเอชดีใหม่ จากเดิมที่มี 4 ช่อง จากจำนวนช่องทั้งหมด 48 ช่อง เป็น 5 ช่อง จากทั้งหมด 48 ช่อง โดย 1 ช่องเอชดีที่เพิ่มมา 1 ช่อง จะถูกนำไปไว้ในหมวดช่องประเภทบริการสาธารณะ ที่จะพิจารณาให้ใบอนุญาตตามความเหมาะสม ทำให้สัดส่วนช่องบริการสาธารณะจะเปลี่ยนเป็น 11 ช่องแบบปกติ และ 1 ช่องในแบบเอชดี ซึ่ง 1 ช่องเอชดีที่เพิ่มขึ้นมา กสทช.จะนำมาจัดสรรให้แก่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสได้ดำเนินการแพร่ภาพในระบบเอชดี” พ.อ.นทีกล่าว

นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ในการทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลของทางไทยพีบีเอส จะเป็นในลักษณะร่วมกับช่อง 5 โดยมีช่อง 5 เป็นเจ้าภาพในการถ่ายทอดสัญญาณภาพ และแจกกล่องรับสัญญาณทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล จำนวน 1,000 กล่อง ให้แก่ประชาชนกลุ่มตัวอย่าง.

แหล่งที่มา : thaipost.net

Digital TV in Thailand (ดิจิตอลทีวี ในประเทศไทย) - แหล่งรวบรวมความรู้ บทความ ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) ในประเทศไทย
Set Top Box, Digital TV - แหล่งรวบรวมอุปกรณ์ Digital TV online

No comments:

Post a Comment