Amazon Electronics

Wednesday, June 27, 2012

TV Platform vs Content Providers

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

การวิเคราะห์สภาพการแข่งขันของทีวีไทยในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องแยกพิจารณาผู้เล่นในตลาดเป็น 2 ส่วน
  • platform provider หรือคนสร้างระบบการแพร่ภาพหรือรับสัญญาณภาพ ตัวอย่างเช่น บริษัทเคเบิลทีวี หรือเจ้าของจานดาวเทียมยี่ห้อต่างๆ อย่างสามารถ PSI DTV เป็นต้น
  • content provider หรือเจ้าของรายการทีวี จะผลิตเองหรือจะซื้อมาจากต่างประเทศก็ได้ ตัวอย่างบริษัทในกลุ่มหลังได้แก่ เนชั่น เวิร์คพอยต์ แกรมมี่ อาร์เอส สปริงนิวส์ เป็นต้น

สำหรับวงการฟรีทีวีแบบ terrestrial จะควบทั้ง 2 บทบาท คือเป็นเจ้าของระบบส่งสัญญาณ เสาสัญญาณเองด้วย และเป็นผู้ผลิตรายการหรือซื้อรายการมาฉายด้วย (เช่น ทำข่าว ละคร รายการของตัวเอง ถ้าเวลาเหลือจึงให้เอกชนรายอื่นมาเช่าเวลาต่อ) แต่สำหรับแวดวงเคเบิล-ดาวเทียม โดยปกติแล้ว ผู้เล่นในสองกลุ่มนี้จะเป็นคนละบริษัทกัน โดยมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อกัน เช่น กลุ่มเนชั่นซื้อช่องบนแพลตฟอร์มของ PSI และนำรายการมาฉายเพื่อหากำไรจากสปอนเซอร์อีกต่อหนึ่ง ในขณะเดียวกันเนชั่นก็ซื้อช่องบนแพลตฟอร์มดาวเทียมอื่นๆ อย่าง DTV ด้วย

ความสัมพันธ์ลักษณะนี้ทำให้จานดาวเทียมและเคเบิลทีวีแทบทุกราย (ยกเว้น True Visions) มีช่องรายการที่ใกล้เคียงกัน อาจต่างกันในรายละเอียดบางส่วนแต่ช่องหลักๆ จะเหมือนกัน ประสบการณ์การรับชมจึงไม่ต่างกันนักไม่ว่าจะเป็นดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี

กรณีของ True Visions ถือเป็นกรณีพิเศษคือ True ควบทั้ง 2 บทบาทเช่นกัน ในด้านหนึ่งทรูก็ทำจานแดง ทำกล่องรับสัญญาณของตัวเองออกมาขาย ในอีกด้านหนึ่งก็ซื้อรายการฟุตบอล ภาพยนตร์ ซีรีส์จากต่างประเทศ รวมถึงผลิตรายการเองอย่างเช่น Academy Fantasia หรือช่องข่าว TNN อีกด้วย นโยบายลักษณะนี้ของทรูคือเป็น “แพลตฟอร์มปิด” ซึ่งในที่นี้แปลว่ารายการที่ฉายบน True Visions ห้ามไปฉายบนทีวีระบบอื่นๆ ฉายได้เฉพาะบนแพลตฟอร์มของทรูเท่านั้น

การควบบทบาททั้ง platform provider และ content provider ช่วยสร้างความได้เปรียบในแง่การแข่งขันมาก เพราะควบคุมทุกอย่างได้ดั่งใจ อำนาจต่อรองสูง (vertical integration) ตรงนี้เลยเป็นเหตุให้แกรมมี่ซึ่งเดิมทีเป็น content provider รายใหญ่อยากเข้ามาเป็น platform provider บ้าง


แหล่งที่มา : siamintelligence


Digital TV in Thailand (ดิจิตอลทีวี ในประเทศไทย) - แหล่งรวบรวมความรู้ บทความ ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) ในประเทศไทย
Set Top Box, Digital TV - แหล่งรวบรวมอุปกรณ์ Digital TV online

No comments:

Post a Comment