Amazon Electronics

Monday, July 2, 2012

GMM Z ชน TrueVisions

เดิมทีแกรมมี่เป็นเจ้าของ content รายใหญ่ มีช่องทีวีหลายช่องสำหรับฉายผ่านดาวเทียม-เคเบิลทีวี เช่น

  • Green Channel (ของบริษัทลูก A-Time)
  • ACTS Channel (ช่องละครจากบริษัทลูก Exact/Scenario)
  • Bang Channel
  • Fan TV (ช่องเพลงลูกทุ่ง)
  • Play Channel
  • Saranae Channel (ของกลุ่มสาระแนโชว์)
  • Maxxi Channel (ต่อยอดจากนิตยสาร Maxim)

แต่ปัญหาคือแกรมมี่ไม่มี platform ของตัวเอง ทำให้อำนาจต่อรองต่ำเมื่อเทียบกับ เช่น ถูกย้ายสลับช่องบ่อยๆ โดยแกรมมี่ไม่มีสิทธิ์ต่อรองอะไรมากนัก เมื่อแกรมมี่ตัดสินใจรุกเข้ามาทำ platform ของตัวเองในชื่อ GMM Z (1Sky เดิม) จึงเป็นยุทธศาสตร์ที่น่าสนใจมาก เพราะแกรมมี่กำลังพัฒนาตัวเองจาก “ผู้ให้บริการ content รายใหญ่” ขึ้นมาเป็น “platform+content provider” ท้าทาย True Visions โดยตรง เพราะก่อนหน้านี้นอกจาก True แล้วก็ไม่มีรายไหนเลยเป็นเจ้าของทั้ง platform ดาวเทียมและ content ไปพร้อมๆ กัน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้แกรมมี่จะมี content ในมือเยอะจริง แต่กลับเป็นช่องที่อยู่บนทีวีดาวเทียมอยู่ก่อนแล้ว ยังไม่มีปัจจัยดึงดูดอะไรให้คนมาซื้อกล่องของ GMM Z ไปใช้ที่บ้านอยู่ดี ตรงนี้เลยต้องใช้ยุทธศาสตร์หา content คุณภาพสูงและเป็นที่ต้องการมากๆ อย่างการถ่ายทอดฟุตบอลนัดสำคัญ การถ่ายทอดคอนเสิร์ต ละครหรือภาพยนตร์ชื่อดัง เป็นต้น ซึ่งแกรมมี่เริ่มจาก “ฟุตบอล” นั่นเอง

ถ้าติดตามข่าววงการฟุตบอลต่างประเทศมาบ้าง อาจเคยได้ยินข่าวว่าแกรมมี่ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลบุนเดสลีกาเยอรมันมาเตรียมไว้ก่อนแล้ว เพียงแต่เป็นลิขสิทธิ์ของฤดูกาลหน้าซึ่งจะเริ่มเตะประมาณเดือนสิงหาคมนี้ แต่ที่เป็นประเด็นร้อนแรงกว่าคือฟุตบอลยูโร 2012 นั่นเอง



แกรมมี่ต้องการใช้เนื้อหาพิเศษหรือ exclusive content เหล่านี้มาสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าซื้อกล่อง GMM Z ไปติดตั้งที่บ้าน ซึ่งจะช่วยดันยอดขายของ GMMZ ซึ่งถือเป็นหน้าใหม่ของวงการ ให้เพิ่มสูงในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อว่าในเกมระยะยาวแล้ว แกรมมี่สามารถหากินกับฐานลูกค้ามหาศาลกลุ่มนี้ได้อีกนาน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่แกรมมี่จะเล่นบทโหด ปิดกั้นสัญญาณไม่ให้ดาวเทียมแพลตฟอร์มอื่นๆ สามารถดูถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรได้อย่างเคย (ยกเว้นจะจ่ายเงินให้แกรมมี่ซึ่งมีทีวีดาวเทียมบางรายยอมจ่าย) เพราะฟุตบอลยูโรถือเป็น “อาวุธ” ชิ้นแรกที่ GMM Z ใช้นำร่องเปิดตัวและเป็นจุดขายของแพลตฟอร์มนั่นเอง

จุดแตกต่างของแกรมมี่กับอาร์เอสอยู่ที่ว่า แกรมมี่ตัดสินใจกระโดดขึ้นมาเล่นเกมใหญ่ สร้าง platform ของตัวเองด้วย ในขณะที่อาร์เอสที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ฟุตบอลรายการสำคัญอย่างลาลีกาสเปน และฟุตบอลโลก 2014 กลับยังหยุดตัวเองไว้ที่ content provider เท่านั้น ตรงนี้ต้องจับตาดูว่าอาร์เอสจะขยับขึ้นไปเล่นเกมระดับเดียวกับแกรมมี่หรือไม่ หรือจะใช้ยุทธศาสตร์สร้างจุดต่าง ยังเป็น content provider แบบเดิมแล้วจับมือกับพันธมิตรรายอื่นๆ แทน


แหล่งที่มา : siamintelligence


Digital TV in Thailand (ดิจิตอลทีวี ในประเทศไทย) - แหล่งรวบรวมความรู้ บทความ ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) ในประเทศไทย
Set Top Box, Digital TV - แหล่งรวบรวมอุปกรณ์ Digital TV online

No comments:

Post a Comment