Amazon Electronics

Tuesday, July 3, 2012

กสท. เตรียมคลอด Must Carry!


นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และเลขานุการบอร์ดกระจายเสียง (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ ที่ประชุมบอร์ดกระจายเสียง มีมติในการประชุมครั้งที่ 27/2555 วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2555 เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การนำพาช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Must Carry) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องรายการได้อย่างต่อเนื่องและไม่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงช่องรายการ โดยมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. จัดทำร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว และนำมาเสนอต่อที่ประชุม กสท. ครั้งต่อไป โดยมีกรอบดังต่อไปนี้

1. หลักการของช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Free TV)
- เป็นกิจการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ที่เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะในการส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์
 - ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Free TV) จะต้องยอมรับว่าจะไม่สามารถเรียกร้องเพิ่มเติมค่าลิขสิทธิ์ ในกรณีที่เป็นการรับชมในครัวเรือนตามปกติ ในทุกช่องทางภายในประเทศไทย

2. การกำหนดหลักการ Must Carry จะต้องไม่เป็นการสร้างภาระเกินความจำเป็นแก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์

3. การจัดช่องรายการของโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Free TV) ในระบบดิจิตอล จะต้องมีการจัดหมวดหมู่

4. มีการกำหนดช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Free TV) ในบางส่วนที่ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์
จะต้องนำไปออกอากาศในโครงข่ายของตนเอง เช่น ช่องรายการประเภท กิจการบริการสาธารณะ

5. ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Free TV) ประเภท กิจการบริการธุรกิจ ให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์สามารถเลือกเผยแพร่ในดครงข่ายของตนได้ตามความสมัครใจ

6. ช่องรายการโทรทัศน์ที่สามารถรับชมได้เป็นการทั่วไป (Free TV) ที่เป็นระบบอนาล็อกเดิม กำหนดในบทเฉพาะกาลให้ผู้ประกอบกิจการบริการโครงข่ายสำหรับกิจการโทรทัศน์เผยแพร่ในโครงข่ายของตนจนกว่าจะยุติการออกอากาศ

แหล่งที่มา : matichon online



Digital TV in Thailand (ดิจิตอลทีวี ในประเทศไทย) - แหล่งรวบรวมความรู้ บทความ ข้อมูล และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับระบบดิจิตอลทีวี (Digital TV) ในประเทศไทย
Set Top Box, Digital TV - แหล่งรวบรวมอุปกรณ์ Digital TV online

No comments:

Post a Comment